วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2552

จัดหาอุปกรณ์ “ห้องเรียนคุณภาพ” (The Quality Classroom)

เครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนราชวินิตบางเขน 2552

1. ชื่อโครงการ จัดหาอุปกรณ์ “ห้องเรียนคุณภาพ” (The Quality Classroom)
2. กรอบนโยบาย/มาตรการ เพิ่มความสัมฤทธิ์ผลทางการศึกษา
3. ลักษณะโครงการ จัดหาอุปกรณ์สื่อการสอนเพื่อช่วยในการเรียนของนักเรียน
4. หน่วยงานที่รับผิดชอบ เครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนราชวินิตบางเขน 2552
5. หลักการและเหตุผล
ในปี 2550-51 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้พยายามนำแนวคิดเรื่อง “ห้องเรียนคุณภาพ”1 (The Quality Classroom) ซึ่ง เป็นแนวคิดที่มุ่งเน้นให้สถานศึกษา บริหารจัดการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคุณภาพในระดับปฏิบัติ คือ “ระดับห้องเรียน” (หมายถึง การจัดการเรียนการสอนระดับรายวิชาโดยครูผู้สอน รวมทั้งการปฏิบัติการพัฒนาหรือส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนโดยอาจารย์ประจำชั้น) โดยเชื่อว่า หากการจัดการเรียนการสอนระดับรายวิชามีคุณภาพตามเกณฑ์ห้องเรียนคุณภาพ แล้ว สถานศึกษาแห่งนั้นก็น่าจะกลายเป็นสถานศึกษาที่มีคุณภาพหรือมีความเป็นเลิศ (Excellence School) ในที่สุด
จุดเน้นสำคัญของแนวคิด “ห้องเรียนคุณภาพ” โดยสรุป เป็นดังนี้
1) มุ่งนำการเปลี่ยนแปลงสู่ห้องเรียน: จะต้องเปลี่ยน/ยกระดับคุณภาพของผู้เรียน ให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรม ชัดเจน(ผลสัมฤทธิ์ตามหลักสูตร จะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น)
2) ให้ความสำคัญกับการออกแบบการจัดการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
3) วิจัยในชั้นเรียน (CAR): ให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรมที่เหมาะสมกับธรรมชาติของผู้เรียนหรือเนื้อหาวิชา เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง
4) ใช้ ICT เพื่อการสอนและสนับสนุนการสอน
5) สร้างวินัยเชิงบวก (Positive Discipline): เน้นการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม หรือคุณลักษณะ ด้วยกระบวนการเสริมแรงเชิงบวก

หากพิจารณา ความเปลี่ยนแปลงในครูผู้สอน จะต้องมองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ 4 ประการ คือ
1) Effective Syllabus: กำหนดหน่วยการเรียนรู้/หลักสูตรระดับรายวิชาที่มีประสิทธิภาพ
2) Effective Lesson Plan: จัดทำแผนการสอน/แผนจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
3) Effective Teaching: จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย สอดคล้องกับธรรมชาติของผู้เรียน จุดประสงค์การเรียนรู้ หรือ เนื้อหาสาระ
4) Effective Assessment: วัดและประเมินผลอย่างมีประสิทธิภาพให้ความสำคัญกับการประเมินตามสภาพจริง


จากแนวคิดของห้องเรียนคุณภาพ อันเป็นความหวังของเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนราชวินิตบางเขน ในการที่จะได้เห็นพัฒนาการของบุตรหลานให้เป็นผู้ได้เรียนรู้มุ่งสู่ความเป็นเลิศในวิชาการ คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองระดับโรงเรียน จึงได้ให้ความสำคัญกับเงื่อนไขแนวทางปฏิบัติที่จะส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้จริง ด้วยว่าทรัพยากรปัจจัยในการดำเนินงานยังคงมีความขาดแคลน คณะกรรมการฯ จึงได้พิจารณาที่จะจัดหาชุดสื่ออุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ(ICT) มาประจำห้องเรียน เพื่อเป็นทรัพยากรที่เอื้อต่อการทำงานของครูผู้สอน อันเป็นการลดภาระด้านเวลาและด้านการทำงานซ้ำในเนื้อหาการสอน ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นเครื่องมือที่จะทำให้ครูได้มีโอกาสมากขึ้นในด้านเวลาที่จะทุ่มเทให้กับงานเนื้อหาและวิธีการถ่ายทอดความคิดให้นักเรียนได้คิด เข้าใจ และจดจำหลักได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ครูยังคงเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญยิ่งในโครงการ “ห้องเรียนคุณภาพ” ในการประเมินงานด้านคุณภาพการสอน

อ้างอิง 1 “ห้องเรียนคุณภาพ” กับ การขับเคลื่อนหลักสูตร 2551 โดย รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์

6. วัตถุประสงค์
1. เพื่อลดภาระของครูผู้สอนในเรื่องของการเสียเวลาให้กับการเตรียมการสอนและการปรับปรุงในเนื้อหาและวิธีการสอน ซึ่งแต่ละท่านมีคาบเวลาสอนเป็นจำนวนมากกว่า 20 คาบต่อสัปดาห์ โดยจะเป็นการใช้เทคโนโลยีของสื่อมาทดแทนภาระงานเดิม
2. เพื่อให้ครูได้มีเวลาในการค้นคว้าวิจัยหาวิธีการสอนที่ดีและเหมาะสม ซึ่งจะเป็นงานที่ทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาแก่ผู้เรียนมากกว่างานการทำซ้ำของการเตรียมงานสอน
3. เพื่อเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดทักษะการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศของครูผู้สอนและนักเรียน ตลอดจนการใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย สอดคล้องกับธรรมชาติของผู้เรียน จุดประสงค์การเรียนรู้ หรือ เนื้อหาสาระ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


7. สถานที่ หอประชุมโรงเรียนราชวินิตบางเขน
8. แผนปฏิบัติการ
11 ตค. 2552 จัดประชุมเครือข่ายผู้ปกครองระดับห้องเรียน (ประธาน และเลขานุการห้อง) ทุกระดับชั้น
- จัดคณะทำงาน ระดมความคิด สรุปกิจกรรมหาทุนที่จะดำเนินการ
- ประสานงานหาผู้ช่วยสอนเสริมพิเศษ(นอกเวลา)ที่เป็นผู้ปกครองที่มีเวลาและมีความเชี่ยวชาญในวิชาเฉพาะ

.....พย.2552 จัดกิจกรรมของเครือข่ายผู้ปกครอง เพื่อหาทุนในการจัดซื้อชุดสื่ออุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ(ICT) โปรเจคเตอร์ จอ และชุดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะประจำห้องเรียนในระยะแรก
9. ทรัพยากรที่ต้องการ
ในเบื้องต้นมีผู้เสนอกิจกรรม บริจาคของส่วนเกินที่ไม่ได้ใช้หรือของเก่านำมาขายเป็นเงินทุน

10. งบประมาณที่ต้องใช้

11. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ครูมีพัฒนาการในการกำหนดแผนการสอนและวิธีการสอน จัดกิจกรรมการเรียนรู้ วัดและประเมินผลอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนนักเรียนจะได้รับความรู้อย่างเป็นระบบ ได้มาตรฐานอย่างครบถ้วน และมีพัฒนาการในประสิทธิภาพของการเรียนรู้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ผศ.ดร.ปัญญา พิทักษ์กุล
ประธานเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนราชวินิตบางเขน 2552
27 กันยายน 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น